วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

พิพิทธภัณฑ์ชนพื้นเมืองชาวไอนุ [The Ainu Museum]







พิพิทธภัณฑ์ชนพื้นเมืองชาวไอนุ ( The Ainu Museum)

พิพิทธภัณฑ์ชนพื้นเมืองไอนุ ตั้งขึ้นเพื่อ อนุรักษ์ สืบสาน และป็นศูนย์รวมของการให้การศึกษาด้านสังคม ค้นคว้าวิจัย เกี่ยวกับชนพื้นเมืองไอนุ ความเป็นมาของพิพิทธภัณฑ์แห่งนี้ เริ่มต้นขึ้น ในปี1976 โดยได้มีการจัดตั้งมูลนิธิชื่อ มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมชนพื้นเมืองชิราโอย และต่อมาปีในปี1984 ได้เปิดเป็นพิพิทธภัณฑ์ชนพื้นเมืองไอนุ โดยใช้สถานที่แห่งนี้ในการจัดแสดงนิทรรศการ ทั้งที่เป็นรูปธรรมและเป็นนามธรรม รวมทั้ง การใช้เป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับชนพื้นเมืองไอนุ และในปี 1990 ได้เปลี่ยนชื่อมูลนิธิเป็น มูลนิธิ พิพิทธภัณฑ์ชนพื้นเมืองไอนุ 

พิพิทธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นลักษณะพิพิทธภัณฑ์เปิดที่อยู่กลางแจ้ง ได้จัดแบ่งโซนจัดแสดง ออกเป็นสองโซนคือ โซนสมัยใหม่ และโซโคตัน สำหรับโซนโคตัน ได้จัดแสดงและจำลองข้าวของในอดีตที่มีอยู่ประจำบ้าน(ภาษาไอนุเรียกบ้านว่าชิเซ)ของชาวไอนุ อาทิเช่น พุ(ที่เก็บอาหาร) เพเพเรเซซี (กรงเลี้ยงลูกหมี) ชิพุ (เรือที่ทำด้วยไม้ต้นเดียว) นอกจากนี้ก็มีการจำลองชุมชนของชาวไอนุ(โคตัน)ขึ้นมาด้วย สำหรับมุมที่แสดงบ้าน(ชิเซ)ของชาวไอนุนั้น ก็มีคำอธิบายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวไอนุ นอกจากนี้ก็มีการแสดงของชาวไอนุด้วย 

พิพิทธภัณฑ์แห่งนี้ มีเอกสารที่เกี่ยวกับชาวไอนุ 5000ชิ้น นอกจากนี้ก็มีเอกสารที่เกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่แถบประเทศทางหนือ(Northern Ethnic Minorities )เช่นชนพื้นเมืองที่มีเชื่อเรียกว่า ชาวนิฟ(nivkh) ชาวอิลตา(uilta)ชาวซามี(saami)ชาวไอนุต (innuit )อีก 250ชิ้น ในจำนวนนี้ มี800ชิ้น ที่จัดแสดงถาวร นอกจากนี้ก็มี ภาพไอนุ และ งานเขียน รวม 150ชิ้น และมีหนังสือรวม อีก 7500เล่ม 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น