วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

Huis Ten Bosch [Japan]






Huis Ten Bosch (ฮูส์ เทน บอสช์) เป็นอาณาจักรรีสอร์ทและสวนสนุกสไตล์ดัทช์ (เนเธอร์แลนด์) ตั้งอยู่ในเขตเมือง Sasebo จังหวัด Nagasaki ประเทศญี่ปุ่น 

Huis Ten Bosch หรือบ้านแห่งพงไพรนี้ เป็นโปรเจคร่วมกันระหว่างหน่วยงานของประเทศเนเธอร์แลนด์และบริษัทของญี่ปุ่นเพื่อสร้างธีมปาร์คขึ้นเป็นการรำลึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับเมืองนะงะซะกิ
 

ทำไมต้องเป็นดัชท์และนะงะซะกิ? 
ติวเตอร์ขอพาเพื่อนๆ เข้าห้องเรียนประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นนิสสสนึงก่อน......  

เนื่องจากในช่วงยุคเอโดะที่เป็นยุคปิดประเทศจากโลกภายนอกของญี่ปุ่นนั้น ซึ่งจริงๆ ตอนแรกก็ไม่ได้ปิดแบบถาวร ยังมีอยู่เมืองๆ หนึ่ง ที่ได้รับการผ่อนปรนก็คือ เมืองนะงะซะกิ (Nagasaki) ในภูมิภาคคิวชูที่ยังสามารถติดต่อกับต่างชาติได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นโปรตุเกส สเปน ฮอลแลนด์ (เนเธอร์แลนด์) หรือจีน แต่พอมีเรื่องกบฎ Shimabara Rebellion ในปี 1637–1638 ซึ่งเป็นกบฎชาวนาที่เรียกร้องที่ทำมาหากิน กบฎส่วนมากนับถือนิกายโรมันคาทอลิก ที่ได้รับอิทธิพลจากการเผยแผ่ศาสนาคริสต์ของสเปนและโปรตุเกส เลยทำให้รัฐบาลบาคุฟุ สั่งปิดประเทศห้ามต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น แต่เหลือเพียงจีนกับฮอลันดา (เนเธอร์แลนด์) เนื่องจากฮอลันดาตอนนั้นเป็นโปรแตสแตนท์ และบุคลิกของฮอลันดานั้นจะเน้นการทำธุรกิจมากกว่าการแผ่ขยายอำนาจทางศาสนา ไม่เหมือนสเปนหรือโปรตุเกส ดังนั้นชาวดัชท์จึงเป็นชาติเดียวในประเทศแถบยุโรปที่ได้เข้ามาค้าขายกับประเทศญี่ปุ่น และนำความรู้มากมายมาด้วยผ่านตัวหนังสือ รวมถึงวิทยาการต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องการแพทย์ 

ดังนั้นกล่าวได้ว่าฮอลันดาได้สร้างคุโณปการให้แก่ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ซึ่งก็ร่วม 400 ปีมาแล้ว 

รายละเอียดค่าเข้าชม 
เดินชมอย่างเดียว ผู้ใหญ่ 3,200 เยน / เด็ก 2,000 เยน   
เดินชม + Passport (Toku-Toku Ticket) ที่รวมเครื่องเล่นบางส่วน ผู้ใหญ่ 5,700 เยน / เด็ก 4,500 เยน 

เวลาเข้าชม
09.00 – 20.30 น. (1 มี.ค. – 25 ธ.ค.) / 09.00 - 21.30 น. (26 ธ.ค. – 28 ก.พ.) 

Compax Indeep Kyushu [Fukuoka]
CompaxWorld

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น